Thể loại: Sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 6
Định dạng: Microssoft word
Tên SKKN: HƯỚNG DẪN PHƯƠNG PHÁP TÍNH TỔNG CỦA
DÃY SỐ NHANH VÀ HIỆU QUẢ
Tài liệu gồm: Phần mục lục, trang bìa, nội dung, bản cam kết ..
Sử dụng: Sử dụng SKKN Toán 6 này để tham khảo về phương pháp giảng dạy, học tập, viết tiểu luận toán THCS, viết báo cáo toán chuyên đề lớp 6
SKKN môn toán lớp 6 này đã được kiểm duyệt về nội dung và hình thức
Giới thiệu về sáng kiến kinh nghiệm toán 6
Mục đích và nhiệm vụ
nghiên cứu
a) Mục đích
Trong giảng dạy một số
giáo viên chưa chú ý phát huy tác dụng giáo dục, tác dụng phát triển của bài
toán, mà chỉ chú trọng đến việc học sinh làm được nhiều bài, đôi lúc biến việc
làm thành gánh nặng, một công việc buồn tẻ đối với học sinh. Xuất phát từ đặc điểm
tâm lý của học sinh giáo viên cần dạy và rèn cho học sinh các phương pháp tìm
lời giải các bài toán.
Qua
quá trình giảng dạy bản thân tôi có những cơ sở khoa học cho việc xây dựng
phương pháp giảng dạy một cách phù hợp, kích thích được hứng thú, tính độc lập
sáng tạo của học sinh. Rèn cho các em có khả năng tư duy lôgíc và vận dụng
sáng tạo vào các trường hợp cụ thể
b) Nhiệm vụ
-
Giải quyết khó khăn của học sinh khi giải các loại bài toán tính tổng của dãy
số.
-
Trang bị cho học sinh con đường tìm lời giải bài toán tính tổng từ dạng tổng
quát đến bài toán cụ thể, từ bài toán cơ
bản sang bài toán ở dạng tương tự.
3. Đối tượng và cơ sở
nghiên cứu
a) Đối tượng:
Nhóm học sinh khá - giỏi
THCS
b) Cơ sở nghiên
cứu
Cách
tính tổng ở mức độ thấp học sinh đã được học ngay từ lớp đầu ở cấp tiểu học .
Nhưng việc tính tổng của một dãy số còn gặp nhiều khó khăn như:
Việc
tìm hiểu đề, xây dựng chương trình và giải.
Chưa
vận dụng một cách linh hoạt từ bài toán cụ thể sang bài toán tương tự.
Do
vậy để trang bị thêm cho học sinh kĩ năng cần thiết phục vụ việc giải bài toán
tính tổng của dãy số tôi xin đưa ra một
vài phương pháp tính tổng để các đồng chí, đồng nghiệp tham khảo vận dụng quá
trình giảng dạy của mình.
Phần II.
NỘI DUNG
Việc
tính tổng của các biểu thức thông thường ( hữu hạn số hạng) ta chỉ áp dụng đúng
thứ tự và quy tắc phép toán là có thể giải được bài toán. Vấn đề đặt ra là cách
khai thác để giải bài toán tính tổng có dạng:
Sn= a1+a2+a3+...+an (n=1,2,3…)
thì chúng ta phải làm như thế nào ?
Sau
đây tôi đưa ra một số dạng bài cơ bản và phương pháp khai thác để giải các dạng
bài toán đó.
II.
1.
Phương pháp tách số hạng:
1.
Dạng 1: Số hạng tổng
quát của dãy số có dạng tử là 1 và mẫu là tích của hai số tự nhiên liên tiếp.
Ad: Mua bán Bitcoin - Ad: Mua bán tiền điện tử |
No comments:
Post a Comment
Lưu ý: Hãy sử dụng ngôn ngữ Tiếng Việt một cách trong sáng khi trao đổi thông tin!
Cám ơn bạn đã phản hồi!