Sáng kiến
kinh nghiêm môn toán lớp 9:KINH
NGHIỆM GIẢI BÀI TOÁN TÌM ĐỘ DÀI ĐOẠN THẲNG THÔNG QUA PHƯƠNG TRÌNH BẬC HAI
Đối với phân môn hình học,
việc tính độ dài đoạn thẳng là một trong những yêu cầu thường xuyên và căn bản.
Ngay từ đầu cấp THCS, học sinh đã phải tìm độ dài đoạn thẳng một cách trực tiếp
thông qua đo đạc. Tiếp đến các lớp trên khi học sinh được tiếp cận ngày càng
nhiều các khái niệm hình học, nắm được ngày càng vững chắc tính chất và mối
quan hệ giữa các hình thì việc tìm độ dài đoạn thẳng thông qua các thao tác vật
chất giảm dần. Thay vào đó việc tìm độ dài đoạn thẳng một cách gián tiếp ngày
càng tăng. Đặc biệt khi các em học đến lớp 9, thời điểm tích luỹ vốn kiến thức
về phân môn hình học tương đối phong phú thì việc tìm độ dài đoạn thẳng, hơn
bao giờ hết phải đòi hỏi sự tổng hợp kiến thức tương đối cao. Ở đó việc tìm độ
dài đoạn thẳng không chỉ thuần tuý hình học mà còn sử dụng tương đối nhiều kiến
thức từ đại số chẳng hạn như ; tỉ lệ thức, tính chất đẳng thức, bất đẳng thức…,
qua đó ta có thể thấy rằng bài tập về tìm độ dài đoạn thẳng là tương đối đa
dạng.
Để các em đỡ lúng túng và
linh hoạt hơn tromg tư duy khi gặp loại toán tìm độ dài đoạn thẳng, có lẽ ta
nên giúp các em nắm được một số dạng của loại toán này. Chính vì lí do đó mà
tôi đã tập hợp và phân loại dưới dạng toán Sau đây tôi giới thiệu kinh nghiệm
giải bài toán “Tìm độ dài đoạn thẳng thông qua phương trình bậc hai” cho
học sinh lớp 8,9. Qua sáng kiến này tôi hy vọng nhận được sự trao đổi quý báu
từ các bạn đồng nghiệp.
Tải về để xem tiếp
Ad: Mua bán Bitcoin - Ad: Mua bán tiền điện tử |
No comments:
Post a Comment
Lưu ý: Hãy sử dụng ngôn ngữ Tiếng Việt một cách trong sáng khi trao đổi thông tin!
Cám ơn bạn đã phản hồi!