Pages

3/24/2014

Đề tài NCKHSPUD Mĩ thuật THCS: NÂNG CAO KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA PHÂN MÔN THƯỜNG THỨC MỸ THUẬT - BỘ MÔN MỸ THUẬT 6 TRƯỜNG THCS XXX Ở HỌC KÌ I THÔNG QUA VIỆC SỬ DỤNG MỘT SỐ TRÒ CHƠI Ở PHẦN TỔNG KẾT BÀI HỌC.

Thể loại: Đề tài NCKHSPUD Mĩ thuật THCS
Tên đề tài: NÂNG CAO KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA PHÂN MÔN THƯỜNG THỨC MỸ THUẬT - BỘ MÔN MỸ THUẬT 6 TRƯỜNG THCS XXX Ở HỌC KÌ I THÔNG QUA VIỆC SỬ DỤNG MỘT SỐ TRÒ CHƠI Ở PHẦN TỔNG KẾT BÀI HỌC.
  Phạm vi: Môn Mĩ thuật
Áp dụng: 
Viết đề tài nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng môn Môn Mĩ thuật lớp 6
- Viết SKKN Mĩ thuật 8
- Viết Tiểu luận PPGD Mĩ thuật 6
- Viết báo cáo Thực tập sư phạm Mĩ thuật 6
Định dạng tài liệu: Word
Số trang:  26 (Gồm cả phụ lục minh họa)


I. TÓM TẮT ĐỀ TÀI
Trong xã hội hiện đại hiện nay, với sự bùng nổ thông tin khoa học kỹ thuật, công nghệ phát triển với tốc độ nhanh thì chúng ta - những người giáo viên không thể nhồi nhét kiến thức cho học sinh theo lối truyền thống mà phải đổi mới phương pháp giảng dạy, phải là hoa tiêu hướng dẫn học sinh tiếp thu kiến thức một cách chủ động, phải quan tâm dạy cho các em phương pháp, cách thức học ngay từ đầu và càng lên cấp cao hơn càng phải được chú trọng hơn.
Phương pháp dạy học tích cực xem việc rèn luyện phương pháp học tập cho học sinh không chỉ là một biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học mà còn là một mục tiêu dạy học. Nếu rèn luyện cho học sinh có phương pháp có kỹ năng, thói quen, ý chí tự học thì sẽ tạo cho các em lòng ham học, khơi dậy nội lực vốn có trong mỗi con người học sinh, kết quả học tập sẽ được nhân lên gấp bội.
Xu hướng trên thế giới và ở nước ta hiện nay là giáo dục theo phương pháp dạy học tích cực, lấy học sinh làm trung tâm, dưới sự tổ chức, hướng dẫn của giáo viên, học sinh hoạt động, tự phát hiện và tự giải quyết nhiệm vụ, các yêu cầu để tự chiếm lĩnh tri thức mới và cần thiết, đồng thời thiết lập mối quan hệ giữa kiến thức cũ và kiến thức mới.
Nhìn chung giáo viên đã từng bước làm quen dần với nội dung và phương pháp mới. Và trong quá trình giảng dạy đã tìm ra những phương pháp mới để đưa vào giảng dạy, nhằm tạo ra kết quả tốt cho việc dạy của thầy và học của trò.
Cùng với các môn học khác, môn Mỹ thuật ở THCS được biên soạn lại theo chương trình cải cách giáo dục, là môn học độc lập trong chương trình học tập của học sinh THCS, nội dung rõ ràng, khoa học, chú trọng nền mỹ thuật dân tộc và thế giới.
Cái đẹp trong hội họa là gì? Là sự phản ánh và miêu tả một cách sáng tạo vẻ đẹp của thiên nhiên về cuộc sống xã hội, cho nên vẻ đẹp của cuộc sống và thiên nhiên là ngọn nguồn của cái đẹp trong nghệ thuật.
Vẻ đẹp trong nghệ thuật hội họa chính là sự bắt nguồn của cuộc sống được người nghệ sĩ sử dụng ngôn từ hội họa thể hiện bằng tâm hồn của họ để miêu tả cho nó có tính thẩm mĩ và nghệ thuật.
Mĩ thuật là môn học thuộc lĩnh vực năng khiếu, mà tất cả các em học sinh không phải em nào cũng có năng khiếu. Như chúng ta biết, dạy mỹ thuật không phải là đào tạo các em trở thành những người họa sĩ mà nhằm giáo dục thẩm mĩ cho các em, tạo điều kiện cho các em tiếp xúc với cái đẹp cơ bản nhất, tập cho các em biết tạo ra cái đẹp và biết vận dụng cái đẹp vào cuộc sống hôm nay và mai sau.
Môn mĩ thuật góp phần nâng cao năng lực quan sát, khả năng tư duy hình tượng và tính sáng tạo của các em với một phương pháp làm việc khoa học nhằm hình thành ở các em phẩm chất của người lao động kiểu mới đáp ứng trong cuộc sống ngày nay.
Khi đến giờ học mĩ thuật các em như cảm thấy thoải mái, nhẹ nhàng, thích thú  hơn sau giờ học các môn tự nhiên và các môn xã hội khác bởi sự tự do, sáng tạo, không gò ép, không theo một định lý, nguyên tắc, quy tắc có tính rập khuôn như các tiết học khác với lượng kiến thức tương đối dài, đặc biệt là không phải chú ý tiết học suốt thời gian dài 45 phút. Đó là đối với các phân môn vẽ theo mẫu, vẽ trang trí, vẽ tranh, còn đối với các bài thường thức mỹ thuật có lẽ các em còn xem nhẹ, và còn cảm thấy nhàm chán, cho rằng không quan trọng, hay thấy rất khó nhớ, phải viết bài nhiều hay các em còn đánh đồng tiết thường thức mỹ thuật như các tiết học khô cứng ở các môn tự nhiên, xã hội khác. Thật ra thường thức mĩ thuật là một phân môn nhằm trang bị, cung cấp cho học sinh một số hiểu biết về nghệ thuật tạo hình thông qua một số kiến thức sơ lược về lịch sử mỹ thuật Việt Nam và trên thế giới, qua đó góp phần hình thành ở học sinh sự cảm thụ cái đẹp một cách gián tiếp qua hình mảng, đường nét, hình khối, màu sắc, sự tinh xảo…
Qua tiết học thường thức mĩ thuật các em được trở về các triều đại, các nền mĩ thuật Việt Nam, biết sự tinh xảo của kỹ thuật làm gốm, làm tranh, làm quen với các công trình kiến trúc tiêu biểu thời bấy giờ và còn lưu giữ cho mai sau qua những hiện vật, công trình kiến trúc, tranh ảnh… giúp cho các em thấy được giá trị nghệ thuật trong các tác phẩm ấy, cũng như sáng tạo và sự lao động cần cù, miệt mài của con người hay những nghệ nhân, tác giả của chính những tác phẩm đó. Từ đó hình thành thị hiếu thẩm mỹ nơi các em cũng như tình cảm thẩm mĩ, biết trân trọng, giữ gìn và phát huy vốn văn hóa truyền thống của dân tộc, giúp các em nâng cao nhận thức, làm cho tâm hồn các em trở nên phong phú và nhân cách phát triển toàn diện sâu sắc hơn.
Do vậy, việc tôi sử dụng một số trò chơi ở phần tổng kết bài học ở các tiết thường thức bài học sẽ làm thay đổi suy nghĩ của các em về một tiết học thay vì nhàm chán thì nay sẽ trở nên hứng thú, vui tươi, tự do sáng tạo, làm chủ chính mình, thử sức với nhiều lĩnh vực mới lạ, không căng thẳng, gò ép… Các em sẽ tự mình chiếm lĩnh tri thức, dễ nhớ, dễ hiểu và khắc sâu kiến thức hơn.

Nghiên cứu được tiến hành trên 2 nhóm tương đương: hai lớp 6 trường THCS XXX, lớp 6A (12 học sinh) làm nhóm thực nghiệm, lớp 6B (12 học sinh ) làm nhóm đối chứng. Nhóm thực nghiệm giáo viên có sử dụng một số trò chơi vào phần tổng kết bài học giúp cho học sinh hứng thú, phấn khởi tham gia trò chơi và điều quan trọng là học sinh thích học thường thức mĩ thuật và các kiến thức học sinh dễ nhớ và nhớ lâu hơn. Kết quả cho thấy tác động đã có ảnh hưởng rõ rệt đến kết quả học tập của học sinh. Điểm trung bình (giá trị trung bình ) bài kiểm tra của nhóm thực nghiệm là 7.83, của lớp đối chứng là 6.83. Kết quả kiểm chứng T-test cho thấy p = 0.011 có nghĩa là có sự khác biệt lớn giữa điểm trung bình của nhóm thực nghiệm và nhóm đối chứng. Điều đó chứng minh rằng thông qua việc sử dụng một số trò chơi vào phần tổng kết bài học của phân môn thường thức mĩ thuật - bộ môn mĩ thuật 6 có nâng cao kết quả học tập cho học sinh trường THCS XXX.

Tải về để xem tiếp


Hướng dẫn tải đề tài nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng:

- Bước 1: Soạn tin: HSG 1192 gửi 8685 (10.000 VNĐ/sms) để lấy mã tải đề tài NCKHSPUD này.

- Bước 2: Sau khi nhận được mã, bạn nhập mã vào khung bên dưới và bấm vào nút xác nhận.

- Bước 3: Bấm vào nút Tải về và biểu tượng dowload để tải đề tài NCKHSPUD


Nhập mã:

Lưu ý khi tải tài liệu: Việc tải tài liệu trên website Nghiên cứu khoa học sư phạm có tính phí sưu tầm, định dạng font chữ chuẩn, thống nhất. Vì vậy bạn nên cân nhắc kỹ việc trả phí trước khi tải tài liệu. Trường hợp nhắn tin mà bạn không tải được tài liệu bạn không nên tải tiếp. Hãy gửi email tới SKKNNCKHSPUD@gmail.com để nhận tài liệu bạn đã tải (Báo Số điện thoại đã sms)

Ad: Máy trợ giảng tốt - đẹp - rẻ - Ad: Máy khuếch đại âm

No comments:

Post a Comment

Lưu ý: Hãy sử dụng ngôn ngữ Tiếng Việt một cách trong sáng khi trao đổi thông tin!
Cám ơn bạn đã phản hồi!