SKKN, NCKHSPUD Toán 9: Giúp HS tiếp
cận, luyện thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính bỏ túi Casio
Áp dụng: Viết
sáng kiến kinh nghiệm toán 9, viết đề tài NCKHSPUD Toán 9, viết Tiểu luận toán
9
Việc dạy và học toán có sự hỗ trợ của máy tính đã trở nên rất phổ biến
trên toàn thế giới. Trong các tài liệu giáo khoa của các nước có nền giáo dục
tiên tiến luôn có thêm chuyên mục sử dụng máy tính để giải toán.
Ở nước ta, kể từ năm
2001, Bộ Giáo dục và Đào tạo ngoài việc đã tổ chức các kì thi học sinh giỏi cấp
khu vực “Giải toán trên máy tính Casio” cho học sinh phổ thông còn cho phép tất
cả thí sinh được sử dụng các loại máy tính CASIO fx-500A, CASIlO fx-500MS, CASIO
fx-570MS… trong các kì thi cấp quốc gia. Nhưng đối với một số trường trong
huyện, nhiều năm vẫn chưa có học sinh tham gia hoặc có tham gia nhưng kết quả
đạt được chưa cao, nguyên nhân do kiến thức về sử dụng máy tính bỏ túi còn mới
mẻ nên bước đầu giáo viên còn bỡ ngỡ, gặp nhiều khó khăn trong việc nghiên cứu
và tìm tòi tài liệu. Do đó mà nhiều giáo viên còn ngại khi được giao nhiệm vụ
bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi giải toán rên máy tính điện tử. Mặt khác các
tài liệu để giáo viên tham khảo còn ít và chưa thực sự có tính hệ thống.
Trong khi đó nhu cầu học hỏi của học sinh ngày
càng cao, các em thích tìm hiểu ham học hỏi, khám phá những kiến thức mới lạ
trên máy tính điện tử. Còn về phía giáo viên lại không được đào tạo cơ bản về
nội dung này, hầu hết giáo viên tự tìm hiểu, nghiên cứu các kiến thức về máy
tính điện tử.
Máy tính điện tử giúp
giáo viên và học sinh bổ sung nhiều kiến thức Toán học cơ bản, hiện đại và
thiết thực. Nhờ khả năng xử lí dữ liệu phức tạp với tốc độ cao, máy tính điện
tử cho phép thiết kế những bài tập toán gắn với thực tế hơn.Chính vì vậy tôi
thấy việc giới thiệu sử dụng máy tính điện tử bỏ túi trong chương trình giáo
dục phổ thông là một việc cần thiết và thích hợp trong hoàn cảnh kinh tế hiện
nay và đưa ra một vài giải pháp : “Giúp Học sinh tiếp cận, luyện thi học sinh
giỏi giải toán trên máy tính bỏ túi Casio”.
I.2.Mục đích nghiên
cứu
Nâng cao chất lương giáo
dục, đặc biệt là chất lượng bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi giải toán trên
máy tính bỏ túi Casio.
Phát huy tính tích cực, chủ động sang tạo,
năng lực tự học của học sinh, tạo điều kiện cho các em hứng thú học tập bộ môn.
Nêu nên một số kinh
nghiệm của bản thân về: “Giúp Học sinh tiếp cận, luyện thi học sinh
giỏi giải toán trên máy tính bỏ túi Casio”.
I.3. Thời gian –
Địa điểm
Thời gian: Năm học 2009 –
2010.
Địa điểm: Trường THCS Thị
trấn Đông Triều.
I.4. Đóng góp mới
về mặt lí luận. về mặt thực tiễn
* Ý nghĩa lí luận:
+ Kết quả vận dụng của
giải pháp đóng góp một phần nhất định vào phát triển lí luận dạy học Toán nói
riêng, các môn học khác nói chung thông qua giải các bài tập Toán bằng máy tính
bỏ túi Casio.
+ Nâng cao hiểu biết và
kĩ năng vận dụng của máy tính bỏ túi Casio vào giải Toán, Khẳng định được vai
trò của máy tính Casio trong việc dạy, học giải toán.
*Ý nghĩa thực tiễn:
+ Nâng cao năng lực
chuyên môn của bản thân nhất là việc “Giúp Học sinh tiếp cận, luyện thi học sinh
giỏi giải toán trên máy tính bỏ túi Casio”. Nâng cao chất lượng bộ môn
của trường.
+ Rèn luyện cho học sinh
kĩ năng sử dụng máy tính bỏ túi Casio
vào giải toán từ đó thành lập và bồi dưỡng đội tuyển thi học sinh giỏi giải
toán trên máy tính bỏ túi Casio.
+ Kích thích tư duy sáng
tạo, tích cực tự giác của học sinh, phát huy được vai trò của máy tính bỏ túi
Casio.
II. PHẦN NỘI DUNG
II.1. Chương I: TỔNG QUAN
II.1. 1.Cơ sở lí
luận
Chúng ta đã biết rằng môn
học giải toán trên máy tính cầm tay là môn học mới đối với học sinh THCS mà, vì
vậy để học sinh tiếp cận và vận dụng được máy tính bỏ túi Casio vào giải Toán
thì người thầy không phải cứ hướng dẫn học sinh làm bài tập theo kiểu dạy nhồi
nhét, thụ động. Dạy như vậy thì học trò học đâu quên đó, làm bài tập nào biết
bài tập đó, giải hết bài này đến bài khác, tốn rất nhiều công sức mà không đọng
lại trong đầu học sinh điều gì đáng kể. Ngay cả những học sinh khá giỏi cũng
vậy, mới chỉ đầu tư vào giải hết bài toán khó này đến bài toán khó khác mà vẫn
chưa phát huy được tính tư duy sáng tạo, chưa có phương pháp làm bài. Trong khi
đó từ một đơn vị kiến thức cơ bản nào đó của Toán học lại có một hệ thống bài
tập rất đa dạng và phong phú, mỗi bài là một kiểu, một dạng mà lời giải thì
không theo một khuôn mẫu nào cả. Do vậy mà học sinh lúng túng khi đứng trước
một đề toán Casio, vì vậy mà số lượng và chất lượng của bộ môn giải toán trên
máy tính bỏ túi Casio vẫn thấp, chưa đáp ứng được lòng mong mỏi của chúng ta.
Vì vậy để nâng cao chất
lượng bộ môn giải toán trên máy tính bỏ túi Casio, đặc biệt là chất lượng học
sinh giỏi của bộ môn này, hơn ai hết người thầy đóng vai trò quan trọng, phải
thực sự chuyên tâm tìm tòi, nghiên cứu, phân loại dạng toán và tìm ra phương
pháp bấm máy nhanh, hợp lí nhất… Đồng thời phải tích cực hóa hoạt động của học
sinh nhằm hình thành cho học sinh tư duy tích cực, tính độc lập sáng tạo, qua
đó nâng cao năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng.
Sau hai năm thực hiện
hướng dẫn học sinh giải toán trên máy tính bỏ túi và bồi dưỡng đội tuyển học
sinh giỏi cho bộ môn này, tôi xin đưa ra một số giải pháp của bản thân về việc:
“Giúp học sinh tiếp cận, luyện thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính bỏ túi
Casio”.
II.1.2. Đặc điểm
tình hình
II.1.2.1.
Thuận lợi
Học sinh đa số là con em
công nhân, nông dân nên có tính cần cù, chịu khó.
Các em thấy ngay được sự
hữu dụng khi vận dụng máy tính vào giải toán nói riêng và các môn học khác nói
chung, vì vậy môn học dễ gây hứng thú học tập cho học sinh, kích thích các em
tìm tòi và vận dụng máy tính vào giải toán.
Được sự quan tâm giúp đỡ
của Ban giám hiệu và tổ chuyên môn.
Tải về để xem tiếp
Ad: Mua bán Bitcoin - Ad: Mua bán tiền điện tử |
No comments:
Post a Comment
Lưu ý: Hãy sử dụng ngôn ngữ Tiếng Việt một cách trong sáng khi trao đổi thông tin!
Cám ơn bạn đã phản hồi!