Pages

11/08/2017

SKKN toán 3: ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC HÌNH THÀNH KHÁI NIỆM VÀ XÂY DỰNG CÔNG THỨC TÍNH DIỆN TÍCH CÁC HÌNH CHO HỌC SINH LỚP 3


Ad: Cách mua bán Biccoin - Ad: Đầu tư tiền điện tử
SKKN toán 3: ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC HÌNH THÀNH KHÁI NIỆM VÀ XÂY DỰNG CÔNG THỨC TÍNH DIỆN TÍCH CÁC HÌNH CHO HỌC SINH LỚP 3

 PHẦN 1. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Lý do chọn đề tài
          Xuất phát từ yêu cầu đặt ra trong quá trình triển khai thực hiện chương trình SGK mới trên cả nước. Chương trình SGK mới của tiểu học tương đối ổn định về nội dung, mục tiêu giáo dục được xác định cụ thể, rõ ràng để giúp học sinh lĩnh hội tri thức một cách tích cực, chủ động, sáng tạo hình thành kỹ năng, kỹ sảo và vận dụng những điều đã học vào thực tế cuộc sống hằng ngày, yêu cầu cơ bản phải đổi mới những phương pháp dạy học.
          Xuất phát từ thực trạng việc dạy học hình thành khái niệm công thức tính diện tích các hình cho học sinh lớp 3 ở trường tiểu học hiện nay.
Việc hình thành khái niệm và xây dựng công thức tính chu vi, diện tích các hình cho học sinh lớp 3 từ trước đến nay đã được nhiều giáo viên vận dụng các phương pháp dạy học để đảm bảo chất lượng dạy học. Tuy nhiên do nhiều lý do khách quan (cơ sở vật chất, thiết bị…) lý do chủ quan (trình độ chuyên môn nghiệp vụ của một số giáo viên còn hạn chế, nhận thức về phương pháp dạy học chưa đầy đủ…) nên kết quả dạy học mạch kiến thức này vẫn còn bị hạn chế.
Ở thời điểm hiện nay, phương pháp dạy học hình thành khái niệm và xây dựng công thức tính diện tích các hình cho học sinh lớp 3 đang là vấn đề quan tâm lớn của đội ngũ giáo viên cũng như các nhà quản lý giáo dục.
Xuất phát từ lý do thực tế đã nêu trên và cũng là phần nào đó hỗ trợ cho việc triển khai dạy học SGK Toán lớp 3 phần hình thành khái niệm và xây dựng công thức tính chu vi, diện tích các hình cho học sinh lớp 3 nói riêng. Tôi quyết định chọn đề tài “Đổi mới phương pháp dạy học hình thành khái niệm và xây dựng công thức tính diện tích các hình cho học sinh lớp 3”.

Nghiên cứu mong muôn sẽ giúp học sinh khắc phục được những yếu điểm đã nêu về toán học từ đó đạt được kết quả cao khi giải bài toán nói riêng và đạt kết quả cao trong quá trình học tập nói chung.
Ý  nghĩa rất quan trọng mà đề tài đặt ra là: Tìm được một phương pháp tối ưu nhất để trong quỹ thời gian cho phép hoàn thành được một hệ thống chương trình quy định và nâng cao thêm về mặt kiến thức, kỹ năng, kỹ xảo trong việc giải các bài toán. Từ đó phát huy, khơi dậy, sử dụng hiệu quả kiến thức vốn có của học sinh, gây hứng thú học tập cho các em.
III. Nhiệm vụ nghiên cứu.
Sáng kiến kinh nghiệm có nhiệm vụ giải đáp các câu hỏi khoa học sau đây:
- Kỹ năng là gì? Cơ chế hình thành kỹ năng là như thế nào?
Những tình huống điển hình nào thường gặp trong quá trình giải quyết những vấn đề liên quan.
- Trong quá trình giải quyết các vấn đề liên quan, học sinh thường gặp những khó khăn và sai lầm nào?
- Những biện pháp sư phạm nào được sử dụng để rèn luyện cho học sinh kỹ năng giải quyết các vấn đề liên quan?
- Kết quả của thực nghiệm sư phạm là như thế nào?
IV. Đối tượng nghiên cứu, phạm vi nghiên cứu:
- Các dạng toán về   và phương pháp giảng dạy toán để giúp nâng cao hứng thú và kết quả học tập của học sinh.
- Học sinh lớp  trường Tiểu học
V. Phương pháp nghiên cứu:
Trong quá trình nghiên cứu, sáng kiến kinh nghiệm sử dụng những phương pháp sau: Nghiên cứu lý luận, điều tra quan sát thực tiễn, thực nghiệm sư phạm.
Trên cơ sở phân tích kỹ nội dung chương trình của Bộ giáo dục và Đào tạo, phân tích kỹ đối tượng học sinh (đặc thù, trình độ tiếp thu…). Bước đầu mạnh dạn thay đổi ở từng tiết học, sau mỗi nội dung đều có kinh nghiệm về kết quả thu được (nhận thức của học sinh, hứng thú nghe giảng, kết quả kiểm tra,…) và đi đến kết luận.
Lựa chọn các ví dụ các bài tập cụ thể phân tích tỉ mỉ những sai lầm của học sinh vận dụng hoạt động năng lực tư duy và kỹ năng vận dụng kiến thức của học sinh để từ đó đưa ra lời giải đúng của bài toán.
SKKN toán 3: ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC HÌNH THÀNH KHÁI NIỆM VÀ XÂY DỰNG CÔNG THỨC TÍNH DIỆN TÍCH CÁC HÌNH CHO HỌC SINH LỚP 3
SKKN Toán 3, Kho đề tài toán 3, NCKHSPUD Toán 3, SKKN Tiểu học, Tiểu học



Ad: Mua bán Bitcoin - Ad: Mua bán tiền điện tử

No comments:

Post a Comment

Lưu ý: Hãy sử dụng ngôn ngữ Tiếng Việt một cách trong sáng khi trao đổi thông tin!
Cám ơn bạn đã phản hồi!