Pages

11/28/2017

SKKN Toán 3: TỔ CHỨC HỌC TẬP TÍCH CỰC BẰNG CÁC HOẠT ĐỘNG TRÒ CHƠI TRONG GIỜ TOÁN CHO HỌC SINH LỚP 3


Ad: Cách mua bán Biccoin - Ad: Đầu tư tiền điện tử
SKKN Toán 3: TỔ CHỨC HỌC TẬP TÍCH CỰC BẰNG CÁC HOẠT ĐỘNG TRÒ CHƠI TRONG GIỜ TOÁN CHO HỌC SINH LỚP 3

PHẦN 1 – ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Lý do chọn đề tài
           Con người chỉ cảm thấy cuộc đời hạnh phúc khi có hứng thú. Sự hứng thú chỉ có ý nghĩa cơ bản trong đời sống vã sinh hoạt của con người. Hứng thú là một hoạt động nhận thức có mục đích nhờ có hứng thú mà mọi công việc, mọi hoạt động chúng ta có thể hoàn thành. Hứng thú giúp chúng ta có niềm say mê tìm tòi hiểu biết và tư duy cao. Hứng thú có thể xuất hiện trong mọi hoạt động của con người, nếu người đó thực sự có hứng thú hoạt động  có hứng thú là hứng thú nhận thức. Do vậy hứng thú học tập là một điều quan trọng để thúc đẩy quá trình học tập, nâng cao nhận thức tư duy, sáng tạo của người học sinh.
            Đối với sự phát triển nhân cách và hình thành tri thức ở học sinh thì hứng thú có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Nhà giáo dục nổi tiếng Nga Kđusinxkiyđã nói: Việc học tập không hứng thú và chỉ do sức mạnh cưỡng bức, sẽ giết chết mọi ham muốn nắm tri thức của học sinh.
             Trong thực tế, nhiều học sinh say mê, chăm chỉ học tập, nhưng cũng có không ít em chưa có thái độ đúng đắn với việc học, còn lơ là thậm trí còn chán ghét việc học. Vậy chúng ta là những người giáo viên tiểu học phải làm những gì? để góp phần xây dựng hứng thú học tập cho học sinh của mình.
              Bậc học tiểu học là bậc học nền tảng mang tính toàn diện ở cả 9 môn học cùng với các môn học khác, môn toán có vị trí đặc biệt quan trọng trong việc hình thành nhân cách cho học sinh nó là chìa khoá mở ra cho các ngành học khác. Môn toán ở bậc tiểu học chủ yếu là thực hành (đếm, đo, tính toán) các kiến thức toán được sắp xếp đồng tâm mang tính chất kế thừa, mỗi nội dung được sắp xếp, củng cố, ôn tập. Khi trình bày kiến thức mới,  môn toán còn mang tính khoa học gần gũi đời sống, qua môn toán học sinh được trang trí một hệ thống kiến thức cơ bản về nhận thức đồng thời cũng tích luỹ được những kinh nghiệm để tiếp tục nhận thức thế giới xung quanh, tạo đà cho hoạt động học tập ở các cấp học tiếp theo.
          Các nhà tâm lý học đã chứng minh rằng thái độ chủ quan của trẻ không chỉ được hướng dẫn mà còn được giáo dục bởi người khác. Hứng thú của cá nhân mặc dù phụ thuộc vào những đặc điểm của khách thể và những phẩm chất tâm lý của bản thân cá nhân (trình độ văn hoá, giáo dục, năng lực, tính chất của họ, cuối cùng vẫn được hình thành bởi người khác,  bởi tập thể và gia đình.
           Với học sinh tiểu học môn  toán có phần nặng nề, khó khăn, không dễ vượt qua được. Điều này cũng dễ hiểu, để hiểu được toán học, học sinh phải biết so sánh, phân tích, tổng hợp, trừu tượng hoá, khái quát hoá. Những trở
 ngại khó khăn ở môn toán không thể khắc phục được sẽ tạo ra những khó khăn làm học sinh sợ học môn toán.
          Muốn trẻ thích học toán giáo viên cần tìm mọi cách để gây hứng thú cho học sinh trong mỗi tiết học sao cho giờ học tự nhiên hơn nhẹ nhàng hơn và hiệu quả hơn. 
       Trong mỗi tiết học dùng trò chơi để dạy học, để vào vấn đề dẫn dắt xen câu đố vui, kể mẩu chuyện nhỏ hấp dẫn không phải là vấn đề mới đặt ra trong nghiên cứu và chỉ đạo dạy học ở trường tiểu học nước ta. Nhiều giáo viên tiểu học không tiếc công sức tìm tòi, mày mò, sáng tạo ra những trò chơi để dạy học nhằm đem lại giờ học vui vẻ lý thú, tránh được những căng thẳng thần kinh tạo hứng thú và niềm tin trong học tập, duy trì được khả năng chú ý của các em, củng cố sâu hơn kiến thức, tích luỹ được thêm nhiều kinh nghiệm trong cuộc sống.
         Hiện nay nhiều ở nhiều trường tiểu học,  nhiều cô giáo dạy giỏi tự đặt ra cho mình những khẩu hiệu giành cho học sinh. “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. “Đi học là hạnh phúc”, việc vận dung phương pháp đổi mới dưới mọi hình thức. Tổ chức các dạng trò chơi là một biện pháp giúp học sinh có cách học mới mà hiệu quả. Thông qua các trò chơi cho học sinh được tập luyện, được tham gia làm việc cá nhân, nhóm, đơn vị lớp với sự phân công, với tinh thần hợp tác, chính là giáo viên đã giúp học sinh học tập theo phương pháp học mới. Từ đó học sinh biết tự hoạt động, tự củng cố kiến thức và tự hoàn thiện kỹ năng. 
       - Để  việc tổ chức trò chơi học tập trở thành một hình thức tổ chức dạy học và việc trở thành một biện pháp học tập, các trò chơi ở lớp 2-3 cần đáp ứng những yêu cầu sau:
SKKN Toán 3: TỔ CHỨC HỌC TẬP TÍCH CỰC BẰNG CÁC HOẠT ĐỘNG TRÒ CHƠI TRONG GIỜ TOÁN CHO HỌC SINH LỚP 3
SKKN Tiểu học, Lớp 3, SKKN Lớp 3, SKKN Toán 3, 
Hoặc



Ad: Mua bán Bitcoin - Ad: Mua bán tiền điện tử

No comments:

Post a Comment

Lưu ý: Hãy sử dụng ngôn ngữ Tiếng Việt một cách trong sáng khi trao đổi thông tin!
Cám ơn bạn đã phản hồi!