Pages

11/01/2013

Lạ nhưng rất quen


Ad: Cách mua bán Biccoin - Ad: Đầu tư tiền điện tử
 - Tờ Rosbal Nga đưa tin, hải quan Nga vừa chặn đứng một lô hàng dân dụng khoảng 20 -30 chiếc ấm siêu tốc và bàn là điện gắn chip gián điệp có khả năng khai thác, kết nối wifi mà không cần mật khẩu trong phạm vi lên tới 200m, sau đó “gửi một số dữ liệu tới trang chủ nước ngoài”.
(Minh họa: Ngọc Diệp)
 (Minh họa: Ngọc Diệp)


Nghe chuyện xảy ra ở tận nước Nga xa xôi mà giật mình kinh sợ.

Ở Việt Nam, hàng hóa Trung Quốc tràn ngập, đủ loại từ thiết bị công nghiệp cho đến hàng tiêu dùng. Có rất nhiều hàng hóa không đi qua cửa hải quan mà đường nhập lậu qua đường bộ, đường thủy. Dân mình thấy rẻ là mua.

Kể cả hàng hóa đi qua cửa khẩu hải quan, chắc gì Hải quan Việt Nam đã phát hiện được nếu như bên trong có gắn chip gián điệp như Hải quan Nga đã phát hiện trong lô hàng ấm siêu tốc và bàn là điện nêu trên.

Trong các cơ quan nhà nước, văn phòng công ty, doanh nghiệp, sản phẩm của Trung Quốc không thiếu, ai biết được những gì trong sản phẩm đó.

Chưa kể, có rất nhiều công trình do nhà thầu Trung Quốc thi công, từ Tây Nguyên đến các cảng biển, nhà máy rải khắp đất nước. Càng nghĩ càng lo.

Không lo sao được, khi chính Hiệp hội An toàn Thông tin Việt Nam về an ninh cho biết, trong vòng 12 tháng qua, có 6/7 hãng viễn thông ở Việt Nam đang sử dụng thiết bị công nghệ của các công ty Trung Quốc Huawei và ZTE Corp. Hiện có hơn 30.000 trạm thu phát sóng (BTS) của các hãng viễn thông sử dụng thiết bị của hai tập đoàn công nghệ này.

Chưa ai đưa ra kết luận về có các thiết bị “gián điệp” được cài đặt trong các thiết bị công nghệ của họ hay  không, nhưng xét về mặt bảo mật thông tin, người sử dụng các thiết bị này đang nắm cây dao đằng lưỡi.

Tội phạm mạng đang là mối họa lớn cho mọi quốc gia, ngoài việc tấn công phá hoại bằng các loại virus, điều nguy hiểm hơn có thể là máy chủ của các cơ quan, doanh nghiệp trong nước bị “đối tác” nước ngoài kết nối thường trực để ắn cắp thông tin mật.

Các quốc gia châu Âu và Mỹ đánh giá các sản phẩm viễn thông của Trung Quốc không đảm bảo an ninh. Năm trước, Ủy ban Tình báo Hạ viện Hoa Kỳ công bố có bằng chứng rằng hai tập đoàn viễn thông Trung Quốc - Huawei và ZTE Corp - đang trở thành hiểm họa an ninh đối với Mỹ. Hai tập đoàn này không thể kiếm được hợp đồng nào với các hãng viễn thông lớn của Mỹ.

Nhưng Việt Nam lại vô tư sử dụng. Liệu chúng ta có đủ hàng rào kỹ thuật ngăn chặn được những con chip gián điệp, hay cứ nhắm mắt mà xài và hậu quả là “một tiếng ho trong nhà người ta cũng biết”.

Từng có nhiều thông tin áo ngực, phích nước, dép, hoa quả  Trung Quốc có chứa “chất lạ”. Các loại chất lạ đó hủy hoại sức khỏe của con người, còn các “thiết bị lạ” đánh cắp thông tin có thể hủy hoại cả đất nước này.

Tất cả những thứ mà chúng ta chỉ dùng chữ “lạ” đó hóa ra là rất quen.


Ad: Mua bán Bitcoin - Ad: Mua bán tiền điện tử

No comments:

Post a Comment

Lưu ý: Hãy sử dụng ngôn ngữ Tiếng Việt một cách trong sáng khi trao đổi thông tin!
Cám ơn bạn đã phản hồi!