Trong
quá trình giảng dạy Toán 9, đứng trước những bài toán như: chứng minh, rút gọn
biểu thức, giải phương trình, giải bài toán bằng cách lập phương trình,… đa số
HS còn nhiều lung túng mắc phải những sai lầm như: chưa biết khử mẫu, thực hiện
các phép biến đổi sai hoặc chưa biết tìm điều kiện xác định của phương trình,….
Qua
tìm hiểu tôi nhận thấy có các nguyên nhân sau:
a.Về phía GV:
- Nặng về cung cấp kiến thức cho
HS, ít chú ý tạo ra các giải pháp để HS tự phát hiện ra kiến thức hoặc tự giải
bài toán.
- Thiếu xây dựng hệ thống câu
hỏi làm việc của HS.
- Chưa tăng cường tính độc lập
trong mỗi việc làm của HS.
- Đưa ra quá nhiều bài tập,
thiếu sự lựa chọn bài tập phù hợp với từng đối tượng HS.
- Thời gian củng cố, luyện tập,
kiểm tra còn ít.
b.Về phía HS:
- Đối với HS học yếu-kém bộ mân
Toán( thông thường không nắm được kiến thức và kỹ năng cơ bản, có những sai lầm
nghiêm trọng, kết quả kiểm tra thường dưới trung bình).
Do các nguyên nhân sau:
+ Chưa có ý thức cao trong việc tự học, tự rèn,... sắp xếp thời gian
chưa hợp lý cho việc học nhất là thời gian học tập ở nhà.
+ Chưa tập trung nghe giảng trong giờ học.
+ Ham chơi, không chịu học bài và làm bài ở nhà.
+ Chưa có phương pháp học tập phù hợp với môn học nên từ đó dẫn đến tình
trạng chán học, bỏ học.
- Đối với Hs có năng lực học Toán do
các em chủ quan có xu hướng coi nhẹ việc học tập lý thuyết, coi nhẹ các bài
toán thông thường trong SGK nên dẫn đến những sai lầm không đáng.
Tải về để xem tiếp
Ad: Mua bán Bitcoin - Ad: Mua bán tiền điện tử |
No comments:
Post a Comment
Lưu ý: Hãy sử dụng ngôn ngữ Tiếng Việt một cách trong sáng khi trao đổi thông tin!
Cám ơn bạn đã phản hồi!