SKKN -NCKHSPUD Toán 7: Đổi mới phương
pháp giảng dạy phần ‘Tìm chữ số tận cùng của một luỹ thừa’ góp phần nâng cao
kết quả học tập của học sinh.
Áp
dụng: Viết sáng kiến kinh nghiệm toán 7, viết đề tài NCKHSPUD Toán 7, Viết tiểu
luận PPGD Toán 7 …
Học
sinh học toán,một khoa học rất sáng tạo
và hấp dẫn đòi hỏi HS phải tích cực chủ động tiếp cận kiến thức mới dưới sự
hướng dẫn của GV.
Chính vì vậy trong quá trình dạy tôi đã cố
gắng dạy cho HS cách định hướng phương pháp giải bài tập trước mỗi dạng bài.Tìm
chữ số tận cùng của một luỹ thừa bằng phương pháp số học ở lớp 6 là một mảng
kiến thức khó đối với học sinh.
Trong
thực tế nhiều khi ta không cần biết giá trị của một số mà chỉ cần biết một hay
nhiều chữ số tận cùng của nó.Chẳng hạn ,khi so xổ số muốn biết có trúng thưởng
những giải cuối hay không ta chỉ cần so hai chữ số cuối cùng.Trong toán học,khi
xét một số có chia hết cho 2;4;8 hoặc chia hết cho 5;25 ;125 hay không ta chỉ
cần xét 1;2;3 chữ số tận cùng của số đó.
Tìm chữ số tận cùng của những luỹ thừa bậc
thấp ,đơn giản học sinh dễ dàng biết được.Vấn đề đặt ra là đứng trước những luỹ
thừa bậc cao dựa vào đâu HS định hướng
được cách giải?
Trong một số năm giảng dạy tôi đã đúc kết
một số kinh nghiệm tìm chữ số tận cùng của một luỹ thừa để củng cố cho HS nhằm
nâng cao kết quả học tập của HS nhất là đối với HS khá giỏi.Sau đây mong các
đồng nghiệp tham khảo, góp ý kiến
Ad: Mua bán Bitcoin - Ad: Mua bán tiền điện tử |
No comments:
Post a Comment
Lưu ý: Hãy sử dụng ngôn ngữ Tiếng Việt một cách trong sáng khi trao đổi thông tin!
Cám ơn bạn đã phản hồi!