SKKN, NCKHSPUD Toán 10: Bồi dưỡng tư duy học sinh qua giờ học tự chọn môn toán lớp 10
Tải về để xem tiếp
Bất đẳng thức và các bài toán tìm
giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của biểu thức là các vấn đề đã được đề cập
trong chương trình sách giáo khoa môn toán ở bậc Trung học phổ thông. Thời gian
giảng dạy chủ đề này không nhiều, mức độ bài tập trình bày trong sách giáo khoa
và sách bài tập đều ở dạng cơ bản. Tuy nhiên trong các kỳ thi Đại học và các kỳ
thi học sinh giỏi thì các bài toán về bất đẳng thức và tìm giá trị lớn nhất,
giá trị nhỏ nhất lại là một đỉnh cao mà rất ít học sinh có thể vượt qua. Rất
nhiều học sinh còn lúng túng trước các bài toán tìm giá trị lớn nhất, giá trị
nhỏ nhất của biểu thức đặc biệt là học sinh lớp 10.
Trong những
năm gần đây thực hiện chương trình giảm tải của Bộ giáo dục, môn toán chương
trình ban cơ bản của lớp 10 còn 3 tiết trên tuần. Trường THPT XXX xây dựng kế
hoạch giảng dạy thêm một tiết tự chọn dành cho môn toán dạy theo chủ đề bám
sát. Căn cứ vào kế hoạch của nhà trường, của Ban chuyên môn, Tổ toán đã xây
dựng kế hoạch dạy tự chọn môn toán lớp 10 theo từng chủ đề, bám sát với phân
phối chương trình của Sở giáo dục trong đó có chủ đề : Tìm giá trị lớn nhất,
giá trị nhỏ nhất của biếu thức, chủ đề này được thực hiện sau khi học sinh học
xong bài Bất đẳng thức.
Năm học XXX tôi
được nhà trường phân công giảng dạy lớp 10A1.Thực tế trong những năm học trước
bản thân tôi cũng đã có những băn khoăn trăn trở về cách hướng dẫn học sinh học
giờ tự chọn như thế nào cho hiệu quả và làm thế nào để học sinh có hứng thú học
trong các giờ tự chọn? Trong khi tài liệu chung để học sinh và giáo viên tham
khảo không có. Khóa học XXX tôi đã mạnh
dạn đưa một số dạng bài tập tìm giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất vào giảng
dạy ở giờ tự chọn và học sinh đã có hứng thú trong việc giải các dạng bài tập
đó.Tuy nhiên kết quả thi học sinh giỏi cấp tỉnh học sinh chỉ đạt giải ba, còn
thi đại học mới có một số em đạt điểm 9 khối A và khối B. Trong năm học này tôi
mạnh dạn giới thiệu cho học sinh lớp 10 một số dạng bài toán tìm giá trị lớn
nhất, nhỏ nhất của biểu thức để giúp bồi dưỡng tư duy cho học sinh, nâng cao năng
lực, rèn luyện kỹ năng giải toán và đặc biệt tạo cho học sinh hứng
thú học trong giờ tự chọn và lòng đam mê chinh phục đỉnh cao trong các
kỳ thi sắp tới.
Ad: Mua bán Bitcoin - Ad: Mua bán tiền điện tử |
No comments:
Post a Comment
Lưu ý: Hãy sử dụng ngôn ngữ Tiếng Việt một cách trong sáng khi trao đổi thông tin!
Cám ơn bạn đã phản hồi!