SKKN, NCKHSPUD Toán 10: GIẢI PHƯƠNG TRÌNH BẰNG PHƯƠNG PHÁP LẬP HỆ PHƯƠNG TRÌNH ĐỐI XỨNG LOẠI II
Trong trường THPT môn Toán là một môn quan trọng. Nó là tiền đề trong việc giảng dạy và học
tập các môn khác như: Hóa học, Vật lý, Sinh học...giúp phát triển tư duy cho học
sinh, giúp các em có khả năng phân tích, tổng hợp, so sánh, tưởng tượng, sáng tạo...
Như
chúng ta đã biết phương trình, hệ phương trình trong chương trình toán phổ
thông có rất nhiều dạng và phương pháp giải khác nhau. Người giáo viên ngoài việc
nắm được các dạng phương trình và cách giải chúng để hướng dẫn học sinh cần phải
xây dựng lên các đề toán để làm tài liệu cho việc giảng dạy và rèn luyện tư duy
toán học cho các học sinh khá, giỏi. Bài viết này đưa ra một số quy trình xây dựng
lên các phương trình, hệ phương trình. Qua các quy trình này tôi cũng rút ra được các phương pháp giải
cho các dạng phương trình, hệ phương trình tương ứng. Các quy trình xây dựng đề toán được
trình bày thông qua những ví dụ, các bài toán được đặt ngay sau các ví dụ đó.
Đa số các bài toán được xây dựng đều có lời giải hoặc hướng dẫn. Quan trọng hơn
nữa là một số lưu ý sau lời giải sẽ giúp ta giải thích được “Vì sao lại nghĩ ra
lời giải này”.
Qua
quá trình công tác giảng dạy ở trường THPT tôi nhận thấy việc học toán nói
chung và bồi dưỡng học sinh khá, giỏi toán nói riêng, muốn học sinh rèn luyện
được tư duy sáng tạo trong việc học và giải toán thì bản thân mỗi thầy, cô cần
phải có nhiều phương pháp và nhiều cách hướng dẫn cho học sinh tiếp thu và tiếp
cận bài giải. Song đòi hỏi người thầy cần phải tìm tòi nghiên cứu tìm ra nhiều phương pháp
và cách giải qua một bài toán để từ đó
rèn luyện cho học sinh năng lực hoạt động, tư duy sáng tạo, phát triển bài toán
và có thể đề xuất hoặc tự làm các bài toán tương tự đã được nghiên cứu, bồi dưỡng.
Tải về để xem tiếpAd: Mua bán Bitcoin - Ad: Mua bán tiền điện tử |
No comments:
Post a Comment
Lưu ý: Hãy sử dụng ngôn ngữ Tiếng Việt một cách trong sáng khi trao đổi thông tin!
Cám ơn bạn đã phản hồi!