Pages

3/10/2014

SKKN, NCKHSPUD Toán 8: PHÁT TRIỂN TƯ DUY VÀ SỰ SÁNG TẠO CỦA HỌC SINH TRONG VIỆC GIẢI BÀI TẬP HÌNH HỌC


Ad: Cách mua bán Biccoin - Ad: Đầu tư tiền điện tử
SKKN, NCKHSPUD Toán 8: PHÁT TRIỂN TƯ DUY VÀ SỰ SÁNG TẠO CỦA HỌC SINH TRONG VIỆC GIẢI BÀI TẬP HÌNH HỌC

Trong đó hình học có nhiều điều kiện thuận lợi để tiếp tục giáo dục tư duy lô gíc và rèn luyện kỹ năng chứng minh; Bước đầu bồi dưỡng các thao tác tư duy. Đặc biệt, Hình học trong chương trình lớp 8 chứa đựng nhiều yếu tố giáo dục kỷ thuật tổng hợp, bài tập hình học trong chương I hình lớp 8 là bài tập củng cố kiến thức: nhằm tái hiện, tái tạo kiến thức, giải quyết một tình huống toán học hay thực tiễn được đặt ra, bài tập hình học trong chương trình lớp 8 là bài tập về thực hành toán học: bao gồm các bài tập về đo đạc và kiểm tra một số tính chất nào đó của hình bằng các phương tiện hay công cụ thường dùng trong thực tế. Chẳng hạn, đo chiều cao của một toà nhà, kiểm tra một tấm bia, một mảnh vải có dạng hình vuông hay không, nhờ dùng thước đo hoặc không dùng dụng cụ đo đạc nào.

Tuy vậy, thực tế không ít học sinh thường gặp phải nhiều khó khăn trong giải các bài toán hình học, điều này đã làm hạn chế một phần nhưng khi các em khi bắt tay vào giải các bài tập hình học hoặc đã hài lòng khi đã tìm ra đáp số của bài toán mà không chịu suy nghĩ tìm các cách giải khác nhau cho một bài toán hay mở rộng lời giải tìm cho được các bài toán khác, do đó bị hạn chế trong việc rèn luyện năng lực giải toán. Bên cạnh đó, người thầy chưa coi trọng phương pháp suy nghĩ, phương pháp suy luận trong việc tìm lời giải một bài toán. Thông thường, người thầy chỉ nặng về trình bày lời giải đã tìm ra mà không chú ý đến việc hướng dẫn học sinh để học sinh tự mình đi đến lời giải, bởi vậy học sinh cùng lắm là hiểu được lời giải cụ thể của bài toán mà thầy đã giải chứ chưa biết qua đó học tập cách suy nghĩ để giải các bài toán khác, ngay cả bài toán tương tự.

Cho nên, bằng sự gợi mở khéo léo, tinh tế của người thầy, mỗi bài toán nếu học sinh có thể giải được nhiều phương pháp khác nhau với những cách giải khác nhau sẽ giúp cho các em củng cố được nhiều đơn vị kiến thức cơ bản, rèn luyên tư duy và óc sáng tạo, cảm nhận được cái hay, cái đẹp của toán học để từ đó hứng thú hơn, say mê hơn khi học toán. Mặt khác, đối với học sinh lớp 8, kỹ năng giải toán còn ít ỏi và hạn chế. Đây cũng chính là lý do khiến tôi chọn đề tài này, đề tài: "Phát triển tính tư duy, sáng tạo của học sinh trong việc giải một số bài tập hình học 8".

Tải về để xem tiếp

Ad: Mua bán Bitcoin - Ad: Mua bán tiền điện tử

No comments:

Post a Comment

Lưu ý: Hãy sử dụng ngôn ngữ Tiếng Việt một cách trong sáng khi trao đổi thông tin!
Cám ơn bạn đã phản hồi!